เรื่องของมือ เวลาที่เราปล่อยบอล


วันนี้ถึงเวลาที่จะเขียนบทความเกี่ยวกับ เรื่องของ Release Hand Position (ตำแหน่งของมือเวลาปล่อยบอล) ถ้าพูดถึงเรื่องนี้ คำที่หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นหูมากที่สุดก็น่าจะเป็นคำว่า “ก้ามปู” การปล่อยบอลแบบก้ามปูนั้นเป็นการปล่อยบอลที่เกิดจากเวลาจังหวะที่เรา Down swing ลงมาแล้วเส้นทางมือนั้นเกิดการอ้อมบอลไปทางขวา เนื่องจากนักโบว์ลิ่งที่พึ่งหัดโยน หรือโยนกันมาสักพัก จะเข้าใจว่า ก็กูจะเกี่ยวบอล แล้วจะทำให้มันเลี้ยว กูก็ต้อง เกี่ยวไปทางซ้าย สิฟร่ะ ซึ่งทำให้เกิดอาการดังกล่าว

รูปประกอบ

ส่วนอันนี้เป็นวีดีโอที่เขาอธิบายถึงตำแหน่งของนิ้วโป้งของเราเวลาที่ปล่อยบอล  อธิบายได้ง่ายและชัดเจนมาก

ลองดูภาพนี้ครับ น่าจะเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดมาก ๆ อีกตัวอย่างหนึ่ง

 

ส่วนผลลัพธ์ของการโยน แบบก้ามปูนั้น จริง ๆ จะบอกว่าผิดมั้ย มันก็ไม่ได้ผิดอะไร เรียกว่าเป็นการโยนแบบหนึ่งที่ไว้ใช้สำหรับเวลาที่ต้องการให้บอลวิ่งไปไกล ๆ กับเลนที่แห้ง ๆ แบบนี้ก็จะเป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้กัน เพราะบอลจะไม่ค่อยเกาะเลน และที่สำคัญคือ Action ของบอลมันจะไม่มีเบรค คือมันจะวิ่งแบบ Roll เข้าไปหาพิน ค่อยๆ เลี้ยว แบบโค้ง ๆ ไม่มีการหัก  และที่สำคัญคือ ถ้าไม่เข้า Pocket จริง ๆ จะเกิดอาการ Tab พิน 10 ได้บ่อยมาก ๆ เพราะว่า แกน ของบอลไม่ทำงาน

ทีนี้สิ่งที่เราต้องการคืออะไร ? 

เราอยากให้บอลวิ่งไปยาว ๆ เพื่อให้สะสมพลังงานไปเยอะ ๆ (SKID)

บอลเบรค พร้อมกัน แกนของบอลหักเข้ามาหา Pocket ( FLIP)

พลังงานที่สะสมมาถูกปล่อยออกมา โดยการ Roll เข้าหาพิน (ROLL)

ซึ่งตราบใดที่ยังโยนมุมมือเป็นก้ามปูอยู่ Action บอลที่จะได้ มันก็คือ Roll อย่างเดียว คุณจะไม่มีทางได้เห็นสองข้อแรก กับการปล่อยบอลแบบนี้แน่ ๆ เพราะทันทีที่บอลหลุดออกจากมือ แกนของบอลมันก็คว่ำลงเรียบร้อยแล้ว

วิธีการฝึกเพื่อแก้ปัญหาก้ามปู

    1. ซ้อมแกว่งบอล – โดยการรักษามุมมือ ให้นิ้วโป้งชี้ออกไปด้านขวามือของตัวอยู่ตลอด ไม่คว่ำไปด้านซ้ายเป็นอันขาด
    2. ซ้อมปล่อยบอล –  หลังจากที่แกว่ง และรักษามุมมือได้แล้ว ให้ทำการซ้อมปล่อยบอลโดยแกว่ง ไปด้านหลังนิดเดียวพอ แค่ให้มีแรงพอจะปล่อยไปด้านหน้า สิ่งที่เราต้องการคือ Feeling เวลาที่บอลมันหลุดออกไปจากมือ ว่ามันผ่านอะไรไปบ้าง น้ำหนักของบอลลงตรงไหน นิ้วอะไรหลุดก่อน มือคว่ำหรือไม่ ตอนที่ปล่อยบอล
    3. ซ้อมยืนโยนหน้าเลน – หลังจากที่ทำสองข้อแรกจนคิดว่า โอเค  ใช่ละ ก็มาถึงสเตปที่จะไปยืนโยนหน้าเลน เราก็ทำเหมือนข้อ 2 แต่คราวนี้ไม่ได้โยนลงไปที่โซฟา  แต่เป็นเลนโบว์ลิ่ง
      1. ให้เดินไปหยุด และแกว่งบอลเพื่อโยนลงไป  ไม่ต้องเดินแบบเต็มสเตปนะครับ โดยที่ยืนตรง ด้านซ้ายสุด จุดซ้ายสุดนะครับ แล้วก็ปล่อย เหมือนวีดีโอนี้

    1. จากนั้น ให้สังเกตุบอล ตอนที่วิ่งออกไป ถ้าถูกต้อง บอลจะมีอาการ ครบทั้งสาม แต่แน่นอนว่ามันจะ Skid ไปไม่ไกล เนื่องจากเราไม่ได้ออกแรงมากมาย แต่เราจะเห็นว่าตอนที่บอลมัน Flip และ Roll
    2. ทีนี้เราน่าจะเข้าใจว่า มือที่ถูกต้อง เพื่อให้บอลเกิดประสิทธิภาพสูงสุดคืออะไร และจากนั้นสิ่งที่จะบอกต่อไปคือ พอเรามั่นใจว่าเราสามารถออกมุมมือที่ถูกต้องได้แล้ว เราก็ลองมาเดินเข้า Step ดูครับ

แต่… ผลลัพธ์ที่คิดว่าจากที่ฝึกซ้อมมาแค่นี้  ผมคิดว่าคุณจะพบว่า “เฮ้ย…ทำไมไม่เห็นเหมือนตอนซ้อมเลยฟร่ะ ?”

มือมันจะกลับไปเป็นแบบเดิม

บอลอาจจะมาโดนตาตุ่ม

บอลอาจจะติดนิ้ว

ซึ่งทั้งหมดนี้ กับบทความนี้ ผมแค่บอกสิ่งที่เป็นสิ่งสุดท้ายของการโยน คือจังหวะที่บอลหลุดออกจากมือ เพราะฉะนั้นไม่แปลกที่คุณจะเกิดอาการดังกล่าว  แต่อย่างน้อยคุณก็จะรู้แล้วแหละครับว่า สิ่งสุดท้ายของการโยนในแต่ละครั้ง เวลาที่บอลหลุดออกจากมือ มันควรจะเป็นแบบไหน

จากนั้นก็ค่อยปรับไปทีละสเตป เพื่อให้แต่ละก้าวของคุณมันส่งผลให้ สามารถปล่อยบอลได้ในมุมมือที่ต้องการ

สำหรับผู้อ่าน ถ้าอ่านแล้วคิดว่ามีประโยชน์ช่วยกด LIKE กันหน่อยนะคร๊าบบบบบบ จะเป็นกำลังใจให้กับผู้เขียนอย่างผมมาก ๆ

 

Comments
  1. ปณาลี วัฒนธรรม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *