Software สำหรับวิเคราะห์ และแก้ไขการโยนโบว์ลิ่ง ฟรี !!!!


 

 

ดาวน์โหลด Software กดที่นี้เลยครับ

วันนี้ฉลองการเขียนบทความเรื่องแรก บน Website ใหม่ ขอจัดเต็มปล่อยของแบบไม่มีกั๊ก สำหรับวันนี้ที่นำมาเสนอเป็นโปรแกรมสำหรับวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของนักกีฬา (VIDEO ANALYSIS,MOTION ANALYSIS) ซึ่งจริง ๆ แล้วนำไปใช้กันแพร่หลายมากในนักกีฬาอาชีพ หลาย ๆ วงการเช่น โบว์ลิ่ง กอล์ฟ แบดมินตัน เบสบอล เป็นต้น

ก่อนหน้านี้ผมเคยได้ยินแต่ Software ที่ชื่อว่า Bowler Map ซึ่งขายแพงมาก แพงเกินไปสำหรับนักกีฬาสมัครเล่นอย่างผม ที่แค่อยากได้มาเพื่อสนองความเสี้ยนเท่านั้น ในตอนนั้นผมก็หาไปเรื่อย หาไปหามาไปบังเอิญเจอกับ Software ตัวนี้เข้า บอกได้คำเดียวว่าสุดยอดมาก มันคือของฟรี และดี ที่มีอยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต จริง ๆ

ปกติเวลาผมไปโยนโบว์ลิ่ง เพื่อการฝึกซ้อม ในแต่ละวันผมจะมีเป้าหมายชัดเจนว่า วันนี้ต้องการซ้อม ต้องการปรับเรื่องอะไร ซึ่งปัญหาก็คือ

  • ตอนซ้อมบางครั้งความรู้สึกเราบอกว่า เราเดินตรงแล้ว แต่จริงๆ มันไม่ตรง
  • บางครั้งเราคิดว่าข้อมือเราอยู่ในตำแหน่งที่ดีแล้ว  แต่จริงๆ  แล้วมันไม่ดี
  • บางครั้งเราคิดว่าเราก้าวได้จังหวะแล้ว  แต่จริง ๆ แล้วมันยังเหมือนเดิม
ทีนี้เราจะทำไง ถ้าไม่มีโค๊ชส่วนตัวที่จะมาคอยประกบเราทุกครั้งที่เราฝึกซ้อม และคอยบอกว่าสิ่งที่คุณคิดว่าใช่ มันไม่ใช่
วิธีแก้ของผมคือ การถ่ายวีดีโอ ซึ่งใช้กล้องมือถือนี่แหละครับ ของผมใช้ iPhone3Gs ซึ่งคุณภาพของภาพก็โอเค ได้ประมาณ 30FPS มันไม่ถึงกับเห็นมุมมือชัดขนาดตอนปล่อยว่า หลุดไปแบบไหน  แต่อันนั้นไม่เป็นไร เพราะตอนนี้ผมต้องการเช็คแค่เรื่องของวงสวิง กับ Timing ก่อน ปกติเวลาผมถ่ายเสร็จ ผมก็จะใช้โปรแกรมดูใน iphone ผมแนะนำโปรแกรมนี้สำหรับคนที่มี iphone นะครับเป็นโปรแกรมที่ดีมาก ๆ โปรแกรมหนึ่ง ชื่อว่า VideoPix ครับ ตัว VideoPix เอง สามารถปรับ Frame rate ให้เป็น Slow motion ได้  สามารถกดดูเป็น Frames ได้ (อันนี้เด็ดมาก เพราะไม่ต้องมาคอยกด หยุด ๆ ๆ ๆ )
แต่ก็อีกนั้นแหละครับ มันก็ดูได้แค่ภาพช้า  และเป็นภาพที่เราโยนคนเดียวด้วย  ไม่สามารถเปรียบเทียบ กับสิ่งที่ถูกได้เลย  (สรุปผิดไงก็ผิดงั้น) แต่ด้วยโปรแกรมที่ผมจะนำมาเสนอวันนี้  มันเด็ดมากครับท่านผู้อ่าน มาลองดูสรรพคุณของมันกันเลยดีกว่า ว่ามันทำอะไรได้บ้าง

Features

File Browser Main Screen
Compare Synchronize
Drawings and Comments Perspective Plane
Image Adjustments Magnifier
Chronometers Trajectory
Rafale Export _____ German Interface

เป็นไงกันบ้างละครับ สรรพคุณเหนือคำบรรยายจริง ๆ นี่มันของฟรีจริง ๆ หรือเนี้ย   สำหรับ Feature ที่ผมใช้ประจำเพื่อวิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาของตัวเองก็คือ

Synchronize  – มันจะทำให้วีดีโอ ทั้งสองวีด๊โอ เดินทางไปพร้อม ๆ กัน ณ จุดเวลาที่เราเซ็ท ให้เริ่มต้นในแต่ละวีดีโอ เพื่อใช้ในการ Check Timing ว่าแต่ละก้าวของเรา มันช้ามันเร็วไปอย่างไรบ้าง

และสำหรับ ผู้ฝึกสอนทั้งหลาย เราสามารถใช้โปรแกรมนี้ในการแนะนำผู้เรียน ให้เข้าใจถึงข้อผิดพลาดได้ง่ายขึ้น  ไม่ว่าจะเป็น มุม หรือองศา ระยะห่างต่าง ๆ โดยที่โปรแกรมจะมีเครื่องมือ ให้สามารถวาดลงไปบน วีดีโอได้เลย (อันนี้แหล่มมาก)

 

โดยส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่บางคนอาจจะมองว่า เยอะเกินนนนนนนนนน  แค่โยนโบว์ลิ่งมันจะมาอะไรมากมายขนาดนั้นนนนนนนนน (แต่ผมเชื่อว่าคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนคงไม่คิดเช่นนั้น ไม่งั้นคุณคงไม่เสียเวลาอ่านจนมาถึงตรงนี้ 555555)

เอาเป็นว่าเรียนรู้การโยนให้ถูกวิธี รู้หลักการ ที่สำคัญพื้นฐานจะต้องแน่นก่อน ทุกอย่างมันไม่มีทางลัด

การฝึกฝน + การเรียนรู้ = ทักษะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *